Casino online

1MDB (วันเอ็มดีบี) ไล่เหตุการณ์กองทุนฉาว เอี่ยวฟอกเงินระดับโลก

กองทุนการพัฒนาวันมาเลเซีย (1MDB/วันเอ็มดีบี) เป็นกองทุนที่นายนาจิบ ราซัค ประกาศก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2552 ในขณะที่ตนดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยอ้างว่าจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของมาเลเซีย จนกลายเป็นศูนย์กลางทางการเงินแห่งใหม่

ความหวังดังกล่าวสุกสว่างอยู่นานหลายปี แต่แล้วเมื่อเดือน ก.ค. 2558 โลกก็ให้ความสนใจกับกองทุนนี้อีกครั้ง เมื่อสื่อด้านธุรกิจ การเงิน และการลงทุนชื่อดังจากสหรัฐ วอลสตรีท เจอร์นอล และ ซาราวัก รีพอร์ต รายงานว่าเงินเกือบ 700 ล้านดอลลาร์ (22,085 ล้านบาท) อยู่ๆ ก็เข้ากระเป๋านายนาจิบ ซึ่งเงินเหล่านี้มาจากหลายบริษัท ที่เชื่อมโยงกับกองทุนดังกล่าวทั้งสิ้น

ตั้งแต่นั้นมา สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐ และสิงคโปร์ ก็เริ่มสอบสวนกระแสการเงินที่เกี่ยวข้องกับกองทุนดังกล่าวทันที และพบว่ามหกรรมฉาวครั้งนี้โกงเงินไปมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ (315,500 ล้านบาท)

เหตุการณ์นี้สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนชาวมาเลเซีย จนทำให้พรรครัฐบาลที่ครองอำนาจมานานหลายสิบปี ต้องแพ้การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือน พ.ค. 2561 ให้กับแนวร่วมพรรคฝ่ายค้านเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แล้วระหว่างนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง มาย้อนเหตุการณ์ไปด้วยกันตั้งแต่ต้นจนถึงวันล่มสลายของมหกรรมโกงดังกล่าว